ഭക്തി | നവഗ്രഹസ്തോത്രപഠനം


ഓം ഗണേശ്വരായ നമഃ 

നവഗ്രഹങ്ങൾ | NAVA GRAHAS

ഒമ്പത് ജ്യോതിശാസ്ത്രമൂർത്തികൾ 

നവഗ്രഹങ്ങൾ അഥവാ ഒമ്പത് ഗ്രഹങ്ങൾ ഭാരതീയ പുരാണത്തിലെ സുപ്രധാനമായ ഒരു സങ്കല്പമാണ്. ആളുകളുടെ ജീവിതത്തിൽ ജ്യോതിശാസ്ത്രപരമായി സ്വാധീനം ചെലുത്തുമെന്ന് വിശ്വസിക്കുന്ന ഈ ഗ്രഹങ്ങളെ ഒന്നിച്ച് അല്ലെങ്കിൽ വ്യക്തിഗതമായി വ്യത്യസ്‌ത ക്ഷേത്രങ്ങളിൽ ആരാധിക്കുന്നു. 

പരമ്പരാഗതമായ പട്ടിക പിന്തുടരുമ്പോൾ നവഗ്രഹങ്ങൾ ഇപ്രകാരമാണ്: 

  • രവി അഥവാ സൂര്യൻ, (Sun)
  • സോമൻ അഥവാ ചന്ദ്രൻ, (Moon)
  • കുജൻ അഥവാ ചൊവ്വ (മംഗള ഗ്രഹം), (Mars)
  • ബുധൻ, (Mercury)
  • ബൃഹസ്പതി അഥവാ വ്യാഴം (ഗുരു), (Jupiter)
  • ശുക്രൻ, (Venus)
  • ശനി, (Saturn)
  • രാഹു, (Moon’s North node)
  • കേതു. (Moon’s South node)

ആഴ്ചയിലെ ഏഴു ദിവസവും ആദ്യത്തെ ഏഴു ഗ്രഹങ്ങളുടെ പേരുകളിൽ നിന്നാണ് ഉരുത്തിരിഞ്ഞത്. രാഹുവും കേതുവും ഗോളങ്ങളല്ല, മറിച്ച് ചന്ദ്രന്റെ ആരോഹണ, അവരോഹണ പർവ്വങ്ങളാണ് (ഇംഗ്ലീഷിൽ “നോഡ്സ്” എന്ന് പറയും).

നവഗ്രഹസ്തോത്രം ഒമ്പത് ഗ്രഹങ്ങളുടെ സ്തുതിയാണ്. മറ്റൊരു വിധത്തിൽ പറഞ്ഞാൽ, ഗ്രഹങ്ങളെ പ്രീതിപ്പെടുത്താനും അവയെ ക്രിയാത്മകമായി സ്വാധീനിക്കാനും ഓരോ ഗ്രഹങ്ങളുടെയും മോശം ഫലങ്ങൾ കുറയ്ക്കാനും അവയെ ശാന്തമാക്കാനും സഹായം തേടാനും നവഗ്രഹസ്‌തോത്രം സ്തുതിക്കാൻ ഉപയോഗിക്കുന്നു. 

ഇവിടെ, നവഗ്രഹസ്തോത്രം ഓരോ ശ്ലോകമായെടുത്ത്, അതിലെ പദങ്ങളുടെയും ആകെയുമുള്ള അർത്ഥം ഗ്രഹിച്ച് ഓരോ ഗ്രഹത്തിന്റെയും മറ്റു ഗുണങ്ങളെക്കുറിച്ചും ഒരവലോകനം ചെയ്യാം എന്നാണ് ഈ ബ്ലോഗിൽ ലക്ഷ്യമിടുന്നത്. 

നവഗ്രഹങ്ങൾ നിയന്ത്രിക്കപ്പെടുന്നത് പരമ ശിവനാൽ മാത്രമാണ് എന്നാണു വിശ്വാസം. ശിവൻ എല്ലാ ഒമ്പത് ഗ്രഹങ്ങളുടെയും കർത്താവാണ്, അതുകൊണ്ട് ശിവനെ നവഗ്രഹേശ്വരൻ എന്നും വിളിക്കുന്നു. ശിവസങ്കല്പമുള്ള ക്ഷേത്രങ്ങളിലാണ് നവഗ്രഹ പ്രതിഷ്ഠകൾ പൊതുവായി കണ്ടുവരുന്നത്.

ഓരോ ശ്ലോകാഖ്യാനത്തിനും ഒടുവിൽ, സംഗീതപണ്ഡിതൻ ശ്രീ മുത്തുസ്വാമിദീക്ഷിതർ സാക്ഷാത്കരിച്ച നവഗ്രഹകീർത്തനങ്ങളും ഉൾക്കൊള്ളിച്ചിട്ടുണ്ട്. 

•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

ശ്ലോകം ഒന്ന് - ആദിത്യൻ (SUN)

जपाकुसुम संकाशं काश्यपेयं महदद्युतिम् I 
तमोरिंसर्वपापघ्नं प्रणतोSस्मि दिवाकरम् II १ II 

ജപാകുസുമസങ്കാശം
കാശ്യപേയം മഹാദ്യുതിം
തമോരീം സര്‍വ്വപാപഘ്‌നം
പ്രണതോസ്മി ദിവാകരം

Japaa kusuma Sankaasam – Kaasyapeyam Mahaath’ yuthim 

Thamo’urim sarva Paapa ganam – Pranathosmi Dhiwaakaram

ജപാകുസുമം (അരുണ നിറത്തിലുള്ള ചെമ്പരത്തിപ്പൂ) പോലെ കാണപ്പെടുന്നവനും, കശ്യപപുത്രനും, നിറഞ്ഞ തിളക്കത്തോടുള്ളവനും, ഇരുട്ടിന്റെ ശത്രുവും, എല്ലാ പാപങ്ങളും തീർക്കുന്നവനും ആയ ആ സൂര്യനെ ഞാൻ പ്രണമിക്കുന്നു.

One who looks like the Hibiscus flower, Son of Kashyapa, full of radiance, Foe of darkness and the one who dispels all sins, I prostrate that Surya. 

ചിങ്ങം രാശിയുടെ അധിപനാണ് സൂര്യൻ. കശ്യപ പ്രജാപതിക്ക് അദിതിയിൽ ജനിച്ച പന്ത്രണ്ട് ആദിത്യന്മാരിൽ ഒരാളാണ് സൂര്യൻ. സൂര്യന്റെ ചിത്രം എല്ലായ്പ്പോഴും കിഴക്ക് അഭിമുഖമായി, ഗ്രഹങ്ങളുടെ മധ്യഭാഗത്തായിരിക്കണം, മറ്റ് ഗ്രഹങ്ങൾ ഓരോന്നിനും ചുറ്റും ഒരു നിശ്ചിത ദിശയിൽ സ്ഥാപിക്കണം.

സൂര്യന്റെ രഥത്തിനു ഏഴുകുതിരകൾ ഉണ്ട്; പ്രഭാത ദേവതയായ അരുണൻ ആണ് തേരാളി. ഉദയഭാനുവിന്റെ ചുവന്ന തിളക്കത്തിന്റെ വ്യക്തിത്വമാണ് അരുണൻ.

ആദിത്യന്റെ പരക്കെയറിയുന്ന പേരാണ് രവി. ഒരാഴ്ചയുടെ ആദ്യദിനം രവിയുടെ പേരിലാണ് അറിയപ്പെടുന്നത്; രവി വാർ ( സൺ'സ് ഡേ അഥവാ സൺ‌ഡേ - SUNDAY ) രവിയുടെ അഥവാ സൂര്യന്റെ ദിവസം. ഞായർ എന്നതും സൂര്യന്റെ ഒരു പര്യായമാണ് 

സൂര്യമൂർത്തേ... എന്ന് തുടങ്ങുന്ന ശ്രീ മുത്തുസ്വാമിദീക്ഷിതരുടെ നവഗ്രഹ കീർത്തനങ്ങളിൽ ആദ്യത്തേത് വിശേഷപ്പെട്ട സ്വരഭംഗിയും ആലാപനവൈശിഷ്ട്യവുമായി ശ്രീ ശങ്കരൻ നമ്പൂതിരി അവതരിപ്പിക്കുന്നു... കടപ്പാട്; മനോരമ മ്യൂസിക്


•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••


ശ്ലോകം രണ്ട്  - ചന്ദ്രൻ (MOON)

दधिशंखतुषाराभं क्षीरोदार्णव संभवम् I 
नमामि शशिनं सोमं शंभोर्मुकुट भूषणम् II २ II 

ദധിശംഖതുഷാരാഭം
ക്ഷീരോദാര്‍ണവ സംഭവം
നമാമി ശശിനം സോമം
ശംഭോര്‍മ്മുകുടഭൂഷണം
 
Dhadhi sankha Thushaaraabham – Ksheero Dhaarnava Sambhavam
Namaami sasinam Somam – Shambhor makuta Bhooshanam

തൈരിന്റെയും മഞ്ഞുമലയുടെയും നിറത്തോടുകൂടിയവൻ, ക്ഷീരപഥത്തിൽ നിന്ന് ഉദിച്ചുവരുന്നവൻ, പരമശിവന് അലങ്കാരവുമായ സോമനെ, ഞാൻ നമിക്കുന്നു.
 
The one who has the hue of curd and icebergs, one who emerges from the milky ocean, Chandra who adorns Shiva, I prostrate, that Chandra.

പന്ത്രണ്ട് രാശികളെ ശരീരമായി സങ്കൽപ്പിക്കുന്ന കാലപുരുഷൻ്റെ മനസാണ് ചന്ദ്രൻ. എല്ലാ നക്ഷത്രങ്ങളിലും ചന്ദ്രൻ്റെ പൂര്‍ണ ആധിപത്യം ഉണ്ട്. രോഹിണിയാണ് ചന്ദ്രന്റെ ഭാര്യ. സോമൻ അഥവാ തിങ്കൾ എന്നിങ്ങനെ ചന്ദ്രന് അനവധി പര്യായങ്ങളുണ്ട്. ഇന്ദു ("ശോഭയുള്ള ഇറ്റ് അഥവാ തുള്ളി"), അത്രിസുതൻ ("അത്രിയുടെ പുത്രൻ"), ശശിനാസ്  ("ശശം അഥവാ മുയലിന്റെ അടയാളമുള്ളവൻ"), താരാധിപൻ ("നക്ഷത്രങ്ങളുടെ പ്രഭു"), നിശാകരൻ ("രാത്രിയുടെ സ്രഷ്ടാവ്") എന്നിവയാണ് മറ്റു നാമങ്ങൾ.

യുവാവും സുന്ദരനുമായാണ് ചന്ദ്രനെ വിശേഷിപ്പിക്കുന്നത്. പുരാണത്തിൽ അത്രി മഹർഷിയുടെയും അനസൂയാംബയുടെയും മകനാണ് ചന്ദ്രൻ. ബുധന്റെ പിതാവായി ചന്ദ്രനെ ആരാധിക്കുന്നു.

ചന്ദ്രന്റെ പരക്കെ അറിയപ്പെടുന്ന പേരാണ് സോമൻ അഥവാ തിങ്കൾ. ഒരാഴ്ചയുടെ രണ്ടാം ദിനം സോമന്റെ പേരിലാണ് അറിയപ്പെടുന്നത്; സോമ വാർ ( മൂൺ'സ് ഡേ അഥവാ മോൺഡേ - MONDAY ) അല്ലെങ്കിൽ തിങ്കളാഴ്ച്ച.

ചന്ദ്രം ഭജ... എന്ന് തുടങ്ങുന്ന ശ്രീ മുത്തുസ്വാമിദീക്ഷിതരുടെ നവഗ്രഹ കീർത്തനങ്ങളിൽ രണ്ടാമത്തേത്, അനിതരസൗന്ദര്യത്തിൽ ശ്രീ ശങ്കരൻ നമ്പൂതിരി ആലപിക്കുന്നു... കടപ്പാട്; മനോരമ മ്യൂസിക്. 


•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••


ശ്ലോകം
മൂന്ന്  - കുജൻ (MARS)


धरणीगर्भ संभूतं विद्युत्कांति समप्रभम् I 
कुमारं शक्तिहस्तं च मंगलं प्रणाम्यहम् II ३ II

ധരണീഗര്‍ഭസംഭൂതം
വിദ്യുത് കാന്തിസമപ്രഭം
കുമാരം ശക്തിഹസ്തം ച
മംഗളം പ്രണമാമ്യഹം
 
 
Dharanee garbha Sambhootham – Vidhyuth kaanthi Samaprabham
Kumaaram Sakthi Hasthancha – Mangalam Pranamaam Yaham

ഭൂമി ദേവിയുടെ മകനും മിന്നലിന്റെ തിളങ്ങുന്ന ശോഭയുള്ളവനും, കയ്യിൽ ശൂലമേന്തിയവനും, ശുഭസൂചകനുമായ, അംഗാരകനെ ഞാൻ പ്രണമിക്കുന്നു
 
The one who is the son of Bhoomi Devi (Goddess of Earth), One who has the lustre of lightning, One who has Shakti (Spear or Shula) in his hand, and the auspicious one, I prostrate that Angaraka

ചൊവ്വാ ഗ്രഹത്തിനു ചുകന്ന ശോഭയോടുകൂടിയ ജ്വാലയുടെ നിറമുള്ളതിനാൽ അംഗാരകൻ എന്ന നാമം ലഭിച്ചു. ഭൂമിയുടെ പുത്രൻ എന്നർത്ഥം വരുന്ന ഭൗമൻ എന്നും പര്യായമുണ്ട്. പരമശിവന്റേയും പൃഥ്വി അഥവാ ഭൂമീദേവിയുടെ പുത്രനാണെന്ന അർത്ഥത്തിൽ കുജൻ എന്നും അറിയപ്പെടുന്നു. 

കുജൻ ചതുർഭുജനായി ത്രിശൂലം, ഗദ, പത്മം, കുന്തം എന്നിവ വഹിച്ചുകൊണ്ട്, സായുധനായാണ് സങ്കല്പത്തിൽ. ചൊവ്വയുടെ വാഹനം ആട്ടുകൊറ്റൻ ആണ്. വരദമുദ്രയും അഭയമുദ്രയുമാണ് കുജന്റെ ഹസ്തപ്രതീകങ്ങൾ.

ഗ്രീക്ക്-റോമൻ, മറ്റ് ഇന്തോ-യൂറോപ്യൻ കലണ്ടറുകളിലെ മംഗൾ വാർ അഥവാ "ചൊവ്വാഴ്ച" എന്ന ഒരാഴ്ചയിലെ മൂന്നാം ദിനം, ചൊവ്വ ഗ്രഹത്തിന് സമർപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു, (റ്റിവ്'സ്ഡേ-TUESDAY) Tiw അഥവാ Tui, യുദ്ധത്തിന്റെയും അതോടു ബന്ധപ്പെട്ട വിജയത്തിന്റെയും ദേവനെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു. ഇന്തോ-യൂറോപ്യൻ പുരാണങ്ങളിൽ ടിവ് -നെ ചൊവ്വയുമായി തുലനം ചെയ്തിരിക്കുന്നു. മംഗളം എന്ന വാക്കിന്റെ അർത്ഥം "ശുഭം" എന്നാണെങ്കിലും മംഗള ഗ്രഹത്തെ ക്ഷുദ്ര ഭാവത്തിലും കണക്കാക്കുന്നു.

അംഗരാകാമാശ്രയാമ്യഹം... എന്ന് തുടങ്ങുന്ന ശ്രീ മുത്തുസ്വാമിദീക്ഷിതരുടെ നവഗ്രഹ കീർത്തനങ്ങളിൽ മൂന്നാമത്തേത്, മംഗളമായി ഹൃദ്യമായ ഈണത്തിൽ ശ്രീ ശങ്കരൻ നമ്പൂതിരി ആലപിക്കുന്നു... കടപ്പാട്; മനോരമ മ്യൂസിക്



•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••


ശ്ലോകം നാല്  - ബുധൻ (MERCURY)

प्रियंगुकलिकाश्यामं रुपेणाप्रतिमं बुधम् I 
सौम्यं सौम्यगुणोपेतं तं बुधं प्रणमाम्यहम् II ४ II

പ്രിയംഗുകലികാശ്യാമം
രൂപേണാപ്രതിമം ബുധം
സൌമ്യം സൌമ്യഗുണോപേദം
തം ബുധം പ്രണമാമ്യഹം

Priyangu kali Kalikaashyaamam – Roope’naa Prathimam Budham
Sowmyam sowmya Gunopedam – Tham Bhudham Pranamaamyaham

പ്രിയംഗു പുഷ്പത്തിന്റെ മുകുളം പോലെ ഇരുണ്ടവനും അതീവ സുന്ദരനും ബുദ്ധിമാനും സോമ പുത്രനും എപ്പോഴും സൗമ്യമായിരിക്കുന്നവനുമായ, ആ ബുധനെ ഞാൻ പ്രണമിക്കുന്നു.


The one who is dark like the bud of Priyamgu flower, one who is unequalled in beauty and is intelligent, and the son of Chandra the Moon, one who is always peaceful, I prostrate that Budha. 

നവഗ്രഹങ്ങളിലൊന്നായ ബുധൻ ബുദ്ധിക്കും വിദ്യയ്ക്കും അധിപനാണ്. ദേവന്മാരുടെ ഉപദേഷ്ടാവായിരുന്ന ബൃഹസ്പതിയുടെ ഭാര്യയായ താരയിൽ ചന്ദ്രനുണ്ടായ പുത്രനാണ് ബുധൻ. വളരെ സൗമ്യനും വശ്യവചസ്സുള്ളവനും ഹരിതശോഭ കലർന്നവനുമായാണ് ബുധനെ ചിത്രീകരിക്കുന്നത്. വാൾ, പരിച, ഗദ എന്നീ ആയുധങ്ങളും ബുധന്റെ കൈവശമുണ്ട്. ഒരു കൈയിൽ വരദ മുദ്ര കാണിക്കുന്നു. സിംഹാരൂഢനായോ, ഏഴ് കുതിരകൾ പൂട്ടിയ രഥത്തിൽ സവാരി ചെയ്യുന്നതായോ ആണ് ബുധനെ പ്രതീകാത്മകമായി അവതരിപ്പിക്കുന്നത്. 

പുരാതന ഭാരതീയ കലണ്ടറിലെ 'ബുധ വാർ' അഥവാ ബുധനാഴ്ച എന്ന വാക്കിന്റെ മൂലമാണ് ബുധൻ. ഗ്രീക്ക്-റോമൻ, മറ്റ് ഇന്തോ-യൂറോപ്യൻ കലണ്ടറുകളിലെ "ബുധനാഴ്ച" എന്ന വാക്ക്, ബുധൻ ഗ്രഹത്തിനായി സമർപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു ( "വോഡൻ - Woden അഥവാ ഓഡൻ - Oden എന്ന ജർമ്മൻ ദേവതയുടെ പേരിലാണ് ഒരാഴ്ചയിലെ നാലാം ദിവസം - WEDNESDAY" ).

ബുധമാശ്രയാമി... എന്ന് തുടങ്ങുന്ന ശ്രീ മുത്തുസ്വാമിദീക്ഷിതരുടെ നവഗ്രഹ കീർത്തനങ്ങളിൽ നാലാമത്തേത്, പ്രൗഢ ഗാംഭീര്യത്തോടെ ശ്രീ ശങ്കരൻ നമ്പൂതിരി ചൊല്ലുന്നു... കടപ്പാട്; മനോരമ മ്യൂസിക്


•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••


ശ്ലോകം അഞ്ച്  വ്യാഴം അഥവാ ബൃഹസ്പതി (JUPITER)

देवानांच ऋषीनांच गुरुं कांचन सन्निभम् I 
बुद्धिभूतं त्रिलोकेशं तं नमामि बृहस्पतिम् II ५ II 
 
ദേവാനാം ച ഋഷീണാം ച
ഗുരും കാഞ്ചനസന്നിഭം
ബുദ്ധിഭൂതം ത്രിലോകേശം
തം നമാമി ബൃഹസ്പതിം

Devaanaam cha Risheenaam cha – Gurum Kaanchana sannibham
Bhuddhi bhootham Thrilokesam – Tham namaami Bruhaspathim 

ദേവന്മാരുടെയും ഋഷികളുടെയും ഗുരുവും, പ്രസന്നനും ബുദ്ധിമാനും, മൂന്ന് ലോകങ്ങളുടെയും ഗുരുനാഥനുമായ ആ ബ്രുഹസ്പതിയെ ഞാൻ നമിക്കുന്നു.

The one who is the Guru of the Devas and Rishis, the one who is radiant and intelligent, The Lord of all the three worlds, I prostrate that Bruhaspathi. 

നവഗ്രഹങ്ങളിൽ വ്യാഴത്തിന് ഗുരുവിൻ്റെ സ്ഥാനമാണ്. എല്ലാ ഗ്രഹങ്ങളുടേയും പ്രവർത്തനത്തിൽ വ്യാഴത്തിന് നിയന്ത്രണമുണ്ട്. അഗ്നിദേവൻ്റെ സമാനമായ ആദരസ്ഥാനമാണ് ബൃഹസ്പതിയ്ക്ക് പുരാണത്തിൽ പറയുന്നത്.

മഞ്ഞ അല്ലെങ്കിൽ സ്വർണ്ണ നിറത്തിലാണ് ബൃഹസ്പതിയെ വർണ്ണിക്കുന്നത്. ഒരു പുസ്തകവും ജപമാലയും കൈവശം വച്ചിരിക്കുന്നതായി ചിത്രീകരിക്കപ്പെടുന്നു. ഗജവും എട്ട് കുതിരകൾ നയിക്കുന്ന സ്വർണ്ണരഥവുമാണ് വാഹനപ്രതീകമായി ബൃഹസ്പതിയ്ക്കുള്ളത്.

സൂര്യനിൽ നിന്ന് അഞ്ചാമത്തേതും സൗരയൂഥത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ ഗ്രഹവുമാണ് വ്യാഴം. സൗരപിണ്ഡത്തിന്റെ ആയിരത്തിലൊന്നിനേക്കാൾ അൽപ്പം മാത്രം കുറവ് പിണ്ഡമുള്ള ഒരു വാതകഗോളമാണ് വ്യാഴം. സൗരയൂഥത്തിലെ മറ്റെല്ലാ ഗ്രഹങ്ങളുടേയും മൊത്തം പിണ്ഡത്തിന്റെ രണ്ടര ഇരട്ടി വരും ഇത്.

ഒരു ആഴ്‌ചയിലെ അഞ്ചാം ദിവസത്തെ, വ്യാഴം എന്ന ഗ്രഹത്തിന്റെ പേരിലുള്ള ഗുരു വാർ അഥവാ വ്യാഴാഴ്ച എന്നാണ് വിളിക്കുന്നത്. THURSDAY എന്ന ഇംഗ്ലീഷ് പദം "തോറി - ന്റെ ദിവസം" ( Thor's Day ) എന്നതിൽ നിന്നാണ് വന്നത്. തോർ, ഇടിമുഴക്കത്തിന്റെ നോർവീജിയൻ ദൈവമാണ്. ജൂപിറ്റർ ഇടിമുഴക്കത്തിന്റെ റോമൻ ദൈവവുമാണ്.

ബൃഹസ്പതേ താരാപതേ... എന്ന് തുടങ്ങുന്ന ശ്രീ മുത്തുസ്വാമിദീക്ഷിതരുടെ നവഗ്രഹ കീർത്തനങ്ങളിൽ അഞ്ചാമത്തേത്, അതീവ ഭക്തി ഭാവത്തോടെ ശ്രീ ശങ്കരൻ നമ്പൂതിരി ചൊല്ലുന്നു... കടപ്പാട്; മനോരമ മ്യൂസിക്


•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••


ശ്ലോകം ആറ്  ശുക്രൻ  (VENUS)

हिमकुंद मृणालाभं दैत्यानां परमं गुरुम् I 
सर्वशास्त्र प्रवक्तारं भार्गवं प्रणमाम्यहम् II ६ II

ഹിമകുന്ദമൃണാളാഭം
ദൈത്യാനാം പരമം ഗുരും
സര്‍വ്വശാസ്ത്രപ്രവക്താരം
ഭാര്‍ഗ്ഗവം പ്രണമാമ്യഹം

Himakunda mṛṇāḻābhaṃ 
Daityānaṃ paramaṃ gurum |
Sarvaśāstra pravaktāraṃ 
Bhārgavaṃ praṇamāmyaham ‖

തുഷാരത്തിന്റെ ദീപ്തിയുള്ളവനും, താമരത്തണ്ടിന്റെയും തുമ്പപ്പൂവിന്റെയും ശുഭ്രതയോടു കൂടിയവനും, അസുരന്മാരുടെ മഹാപുരോഹിതനും, എല്ലാ ശാസ്ത്രങ്ങളിലും നിപുണനും ആയ, ആചാര്യ ഭാർഗവനെ ഞാൻ പ്രണമിക്കുന്നു.

The one who has the lustre of the dew, Lotus stem and Thumba flower, High priest of Asuras and the one who preaches the Shastras, I prostrate that Bhargava (Shukra Acharya).

ശുഭഗ്രഹമാണ് ശുക്രൻ. ജീവിതത്തിൻ്റെ നിരവധി മണ്ഡലങ്ങളിൽ ശുക്രൻ സ്വാധീനം ചെലുത്തുന്നുണ്ട്. ശുക്രൻ ജാതകത്തിൽ ബലവാനാണെങ്കിൽ ജീവിതത്തിൽ അനുകൂല ഫലങ്ങൾ ഉണ്ടാകും എന്നാണ് ജ്യോതിഷ വിശ്വാസം.

പുരാണങ്ങളിൽ കാണുന്നത്, ശുക്രൻ പരമശിവനോടുള്ള തന്റെ ഭക്തിയാൽ ഉന്നതമായ ശിവാരാധനയിലൂടെ തപസ്സു ചെയ്ത് സഞ്ജീവ്നി വിദ്യ നേടിയെടുത്തു. കാലാകാലങ്ങളിൽ ശുക്രാചാര്യർ ഈ ജ്ഞാനത്തെ ഉപയോഗിക്കുകയും മരിച്ചവരെ ഉയിർത്തെഴുന്നേൽപ്പിക്കുകയും തന്റെ ശിഷ്യന്മാരായ അസുരന്മാരെ ജീവിതത്തിലേക്ക് തിരികെ കൊണ്ടുവരികയും ചെയ്ത അറിവാണ് സഞ്ജീവിനി വിദ്യ. പിന്നീട്, ഈ അറിവ് ദേവതകൾ അന്വേഷിക്കുകയും ഒടുവിൽ അവർ നേടിയെടുക്കുകയും ചെയ്തു. മഹാഭാരതത്തിൽ, ശുക്രാചാര്യനെ ചെറുപ്പത്തിൽ ഭീഷ്മർക്ക് രാഷ്ട്രതന്ത്രശാസ്ത്രം പഠിപ്പിച്ച ഉപദേഷ്ടാവിൽ ഒരാളായി പരാമർശിക്കുന്നു.

ഭാരതീയ കലണ്ടറിലെ ശുക്ര വാർ അഥവാ വെള്ളിയാഴ്ച ശുക്ര ഗ്രഹത്തെ ആസ്പദമാക്കിയുള്ളതാണ്. ഗ്രീക്കോ-റോമൻ, മറ്റ് ഇന്തോ-യൂറോപ്യൻ കലണ്ടറുകളിലെ "ഫ്രൈഡേ - FRIDAY" എന്ന വാക്കും ശുക്രനെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ്.

ജർമ്മൻ ദേവതയായ ഫ്രിഗിനെ റോമൻ ദേവതയായ ശുക്രനുമായി ബന്ധിപ്പിച്ച ഒരു പഴയ ഉടമ്പടി ഫലമായി "ഫ്രിഗി-ന്റെ ദിവസം ( Frige's Day)" എന്നർത്ഥം വരുന്ന പഴയ ഇംഗ്ലീഷ് Frīġedæġ-യിൽ നിന്നാണ് Friday എന്ന പേര് വന്നത്. പഴയ ഉന്നത ജർമ്മൻ ഭാഷയിലെ Frīatag, നവീന ജർമ്മൻ ഭാഷയിലെ Freitag, ഡച്ച്‌ ഭാഷയിലെ Vrijdag എന്നിവയ്ക്കും ഇതേ അർത്ഥം ബാധകമാണ്.

ശ്രീ ശുക്ര ഭഗവന്തം... എന്ന് തുടങ്ങുന്ന ശ്രീ മുത്തുസ്വാമിദീക്ഷിതരുടെ നവഗ്രഹ കീർത്തനങ്ങളിൽ ആറാമത്തേത്, ഭാവാതിരേകത്തോടെ ശ്രീ ശങ്കരൻ നമ്പൂതിരി ആലപിക്കുന്നു... കടപ്പാട്; മനോരമ മ്യൂസിക്.


•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••


ശ്ലോകം ഏഴ് ശനി  (SATURN)

नीलांजन समाभासं रविपुत्रं यमाग्रजम् I 

छायामार्तंड संभूतं तं नमामि शनैश्चरम् II ७ II  

നീലാംജനസമാഭാസം
രവിപുത്രം യമാഗ്രജം
ഛായാമാര്‍ത്താണ്ഡസംഭൂതം
തം നമാമി ശനൈശ്ചരം

Neelaanjaana Samaabaasam 
Raviputhram Yamaagrajam
Chaayaa Maarthaanda Sambhootham 
Thannamaami Shanaishcharam

ഇന്ദ്രനീലക്കല്ലിന്റെ ശോഭയുള്ളവനും, സൂര്യപുത്രനും യമസഹോദരനും, ഛായയ്ക്കും സൂര്യനും ജനിച്ചവനുമായ, ശനീശ്വരനെ ഞാൻ നമിക്കുന്നു.

The one who is blue, one who is like charcoal, one who is the son of Surya and the brother of Yama, one who is born to Cchaya and Surya, I prostrate that Shaneeswara. 

നവഗ്രഹങ്ങളിൽ ശനി ഏറ്റവും ശ്രേഷ്ഠനും അതിശക്തനും അപകടകാരിയുമാണ് എന്ന് വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു. ശനിയുടെ സ്വാധീനം സകല കഴിവുകളെയും നശിപ്പിക്കുവാൻ പോലും ശക്തമാണ് എന്നാണു ജോതിഷസങ്കല്പം. ഭാരതീയ രാശിചക്രത്തിലെ നവഗ്രഹ സങ്കലപ്പത്തിന്റെ ഭാഗമായ ശനി, അപകാരകമായ അഥവാ പീഡാഹാരമായൊരു സ്വഭാവ വിശേഷമാണ് ബന്ധപ്പെട്ടിട്ടുള്ളത്. 

ആത്മീയ സന്ന്യാസം അഥവാ വിരക്തി, തപസ്സ്, അച്ചടക്കം, അന്തഃകരണ വിശുദ്ധിക്കുതകുന്ന പ്രവൃത്തി എന്നീ മേഖലകളുമായി ശനീശ്വരന് നേരിട്ട് ബന്ധം കല്പിക്കുന്നു. പുരാണ ഗ്രന്ഥങ്ങൾ അനുസരിച്ച് അരയാൽ വൃക്ഷം അഥവാ അത്തി വൃക്ഷമാണ് ശനിയുടെ വാസസ്ഥലം. നീതിനിഷ്‌ഠമായ പ്രവൃത്തികൾക്ക് അതിനുതക്ക നല്ല പ്രതിഫലം നൽകുകയും തിന്മ, അധർമ്മം, വിശ്വാസവഞ്ചന എന്നിവയുടെ പാത പിന്തുടരുന്നവരെ ശിക്ഷിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന പരമാചാര്യനായും  ശനീശ്വരൻ ഉപാസിക്കപ്പെടുന്നു. 

നവഗ്രഹങ്ങൾ എന്നറിയപ്പെടുന്ന ഒൻപത് സ്വർഗ്ഗീയ ജ്യോതിർഗോളങ്ങളിൽ വളരെ ശക്തിമത്തായ ഒന്നാണ് ശനി ഗ്രഹം. പുരാണങ്ങളിലെ ഒരു പുരുഷ ദേവത കൂടിയാണ് ശനി. ശനീശ്വരന്റെ പ്രതിരൂപം ചെങ്കോൽ ചുമന്ന് ഒരു കാക്കയുടെ മേൽ ഇരിക്കുന്ന സുന്ദര രൂപമുണ്ട്. ശനീശ്വരൻ കർമ്മത്തിന്റെയും നീതിയുടെയും പ്രതികാരത്തിന്റെയും പ്രത്യുപകാരത്തിന്റെയും ദൈവമായി ഉപാസിക്കപ്പെടുന്നു. എല്ലാ വിശ്വാസങ്ങളിലും ആഴ്ചയിലെ ഏഴാം ദിവസം ശനി അഥവാ സാറ്റേൺ എന്ന ഗ്രഹത്തിനെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു (SATURDAY).

ദിവാകരതനുജം... എന്ന് തുടങ്ങുന്ന ശ്രീ മുത്തുസ്വാമി ദീക്ഷിതരുടെ നവഗ്രഹ കീർത്തനങ്ങളിൽ ഏഴാമത്തേത്, ഭക്തിനിർഭരമായി ശ്രീ ശങ്കരൻ നമ്പൂതിരി ആലപിക്കുന്നു... കടപ്പാട്; മനോരമ മ്യൂസിക്.


•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••


ശ്ലോകം എട്ട്  രാഹു  (MOON'S NORTH NODE)

अर्धकायं महावीर्यं चंद्रादित्य विमर्दनम् I 

सिंहिकागर्भसंभूतं तं राहुं प्रणमाम्यहम् II ८ II  

അര്‍ദ്ധകായം മഹാവീര്യം
ചന്ദ്രാദിത്യവിമര്‍ദ്ദനം 
സിംഹികാഗര്‍ഭസംഭൂതം
തം രാഹും പ്രണമാമ്യഹം
 

Ardha kaayam Mahaaveeyram 

Chandhraadhithya Vimardhanam 

Simhikaagarba Sambhootham 

Tham Raahum Pranamaamyaham

പകുതി ശരീരം പൂണ്ടവനും മഹാവീര്യനും, ചന്ദ്രനെയും സൂര്യയെയും ഭയപ്പെടാതെ എതിർക്കുന്നവനും, സിംഹികയുടെ ഗർഭപാത്രത്തിൽ നിന്ന് ജനിച്ചവനുമായ, രാഹുവിനെ ഞാൻ പ്രണമിക്കുന്നു.

The one who has half a body and is full of valour, One who opposes Chandra and Surya without fear, One who was born from Simhika’s womb, I prostrate that Rahu. 

അസുര രാജാവായ ഹിരണ്യകശിപുവിന്റെ മകളായിരുന്ന സിംഹിക, വിഷ്ണു ഭക്തൻ പ്രഹ്ളാദന്റെ സഹോദരിയായിരുന്നു. ഭഗവാൻ വിഷ്ണുവിനാൽ ശിരഛേദം ചെയ്യപ്പെട്ട സ്വർഭാനുവിന്റെ അമ്മയായും അവർ കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു. അതിന്റെ ഫലമായി തലയിൽ നിന്ന് രാഹുവും ശേഷിക്കുന്ന ശരീരത്തിൽ നിന്ന് കേതുവും സൃഷ്ടിക്കപ്പെട്ടു എന്നാണു വിശ്വാസം. അങ്ങനെയാണ് സിംഹികയുടെ മാതൃഭാവം രാഹുവിന് ലഭിച്ചത്.

മറ്റുള്ളവരിൽ നിന്ന് വ്യത്യസ്തമായി, രാഹു ഒരു നിഴൽ ഗ്രഹമാണ്. രാഹു എന്ന ജ്യോതിർഗോളം ഗ്രഹണത്തിന് കാരണമാവുകയും ഉൽക്കകളുടെ രാജാവായി അറിയപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്നു. ഭൂമിക്കു ചുറ്റുമുള്ള ഭ്രമണപഥത്തിൽ ചന്ദ്രന്റെ ആരോഹണത്തെ രാഹു പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു. ജ്യോതിശാസ്ത്രപരമായി, രാഹുവും കേതുവും ഭ്രമണ പഥത്തിൽ സഞ്ചരിക്കുമ്പോൾ സൂര്യന്റെയും ചന്ദ്രന്റെയും പാതകളുടെ ദൃഷ്ടികേന്ദ്ര സന്ധി സ്ഥാനത്തെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു. അതിനാൽ, രാഹുവിനെയും കേതുവിനെയും യഥാക്രമം വടക്ക്, തെക്ക് ചാന്ദ്ര പർവ്വങ്ങൾ എന്ന് വിളിക്കുന്നു.

സൂര്യനും ചന്ദ്രനും ഈ ഘട്ടങ്ങളിലൊന്നിലായിരിക്കുമ്പോഴാണ് ഗ്രഹണം സംഭവിക്കുന്നത് എന്നത് സർപ്പത്താൽ സൂര്യനെയും ചന്ദ്രനെയും വിഴുങ്ങുന്നു എന്നൊരു പ്രതീകാത്മക ചിത്രീകരണം കൊടുത്തിരിക്കുന്നു. സൂര്യഗ്രഹണത്തിന് കാരണമാകുന്നത് രാഹുവാണ്.

LUNAR ECLIPSE DIAGRAM

സാധാരണയായി ഒരു നിഴൽ ഗ്രഹമായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്ന കേതുവുമായി രാഹു ജോടിയാക്കപ്പെടുന്നു. ഒരു ദിവസത്തിലെ രാഹുവിന്റെ സ്വാധീനത്തിൻകീഴിൽ കണക്കാക്കപ്പെടുന്ന സമയത്തെ രാഹു കാലം എന്ന് വിളിക്കുന്നു, അത് നിന്ദ്യമായി കരുതപ്പെടുന്നു. രാഹുവിന് നിശ്ചിതമായ ഒരു പിണ്ഡമോ രൂപമോ ഇല്ല. ഇത് ഒരു സാങ്കൽപ്പിക ഗ്രഹമാണ്, എന്നാൽ ജ്യോതിഷത്തിൽ രാഹുവിന്റെ പ്രാധാന്യം കണക്കിലെടുത്ത്, ഋഷിമാർ ഈ ഗ്രഹത്തിന്റെ പദവി നിശ്ചയിച്ചിരിക്കുന്നു.

സ്മരാമ്യഹം സദാ രാഹും... എന്ന് തുടങ്ങുന്ന ശ്രീ മുത്തുസ്വാമി ദീക്ഷിതരുടെ നവഗ്രഹ കീർത്തനങ്ങളിൽ എട്ടാമത്തേത്, ഘനഗംഭീര സ്വരത്തിൽ ശ്രീ ശങ്കരൻ നമ്പൂതിരി ആലപിക്കുന്നു... കടപ്പാട്; മനോരമ മ്യൂസിക്.


•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••


ശ്ലോകം ഒമ്പത് കേതു  (MOON'S SOUTH NODE)

पलाशपुष्पसंकाशं तारकाग्रह मस्तकम् I 

रौद्रंरौद्रात्मकं घोरं तं केतुं प्रणमाम्यहम् II ९ II  

പലാശപുഷ്പസംകാശം
താരകാഗ്രഹമസ്തകം
രൌദ്രം രൌദ്രാത്മകം ഘോരം
തം കേതും പ്രണമാമ്യഹം

Palaasha pushpa sankaasam – Thaarakagraha masthakam
Rowdram rowdraathmakam ghoram – Tham Kethum Pranamaamyaham.

പലാശപുഷ്പം പോലെ തിളങ്ങി കാണപ്പെടുന്നവനും, നക്ഷത്രങ്ങളുടെ രാജാവായിരിക്കുന്നവനും കഠിനമായ രൂപമുള്ളവനും തീക്ഷ്ണവും ഭീതിജനകവുമായ കേതുവിനെ ഞാൻ പ്രണമിക്കുന്നു.

The one who looks like Palaasha flower, One who is the king of the stars and One who has a fierce form and is scary as well as angry, I prostrate that Ketu.


വനത്തിലെ തീനാളം എന്നാണ് പ്ലാശ് അഥവാ ചമത (പലാശം) അറിയപ്പെടുന്നത്. അഗ്നിജ്വാലയെപോലെ ശോഭിക്കുന്നവയാണ് പലാശപുഷ്പങ്ങൾ. രക്തപുഷ്പം എന്നും ഇവയെ വിളിക്കാറുണ്ട്. രാജസ സ്വഭാവത്തോടെ തിളങ്ങിനിന്ന് എല്ലാവരുടെയും ശ്രദ്ധ പിടിച്ചു പറ്റുന്ന പ്രകൃതിയാണ് ഈ പൂക്കളുടെ പ്രത്യേകത. 

രാഹു ഗ്രഹത്തിന്റെ വിവരണത്തിൽ പരാമർശിച്ചതുപോലെ, ആസുര സർപ്പ ചിത്രീകരണത്തിൽ പാമ്പിന്റെ വാൽ ആണ് കേതു. ചന്ദ്രൻ അതിന്റെ ഭ്രമണപഥത്തിൽ വടക്ക് നിന്ന് തെക്കോട്ട് നീങ്ങുകയും സൂര്യന്റെ പാത മുറിച്ചുകടക്കുകയും ചെയ്യുമ്പോൾ ആ സന്ധിയാവുന്ന സ്ഥാനത്തെ കേതു എന്ന് വിളിക്കുന്നു. ചന്ദ്രഗ്രഹണത്തിനു ഹേതു ആകുന്നത് കേതുവാണ്‌.

കേതുവിനെ ക്ഷുദ്രസ്വഭാവമുള്ള ഗ്രഹമായി കണക്കാക്കുകയും കൂടുതലും വൈരുദ്ധ്യാത്മകമായ  കാര്യങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ടെങ്കിലും, കേതുവിന് വളരെയധികം ആത്മീയതലത്തിലുള്ള ആഴം ഋഷിമാർ കല്പിച്ചിട്ടുണ്ട്. കേതുവിനെ പ്രബുദ്ധതയുടെയും മുക്തിയുടെയും ഗ്രഹമായി കണക്കാക്കുന്നു.

കേതുഗ്രഹത്തെ ചിത്രീകരിക്കുമ്പോൾ പലപ്പോഴും ഒരു രത്നമോ നക്ഷത്രമോ ശിരസ്സിൽ  കാണിക്കുന്നത് ഒരു നിഗൂഢ പ്രകാശത്തെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു.

മഹാസുരം കേതു മഹം... എന്ന് തുടങ്ങുന്ന ശ്രീ മുത്തുസ്വാമി ദീക്ഷിതരുടെ നവഗ്രഹ കീർത്തനങ്ങളിൽ ഒമ്പതാമത്തേത്, ഭക്തിഭാവത്തോടെ ശ്രീ ശങ്കരൻ നമ്പൂതിരി ആലപിക്കുന്നു... കടപ്പാട്; മനോരമ മ്യൂസിക്.


•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••


ശ്ലോകം പത്ത്

इति श्रीव्यासमुखोग्दीतम् यः पठेत् सुसमाहितः I 

दिवा वा यदि वा रात्रौ विघ्न शांतिर्भविष्यति II १० II 

ഇതി ശ്രീ വ്യാസമുഖോദ്ഗീതം 
യഃ പഠേദ് സുസമാഹിതഃ 
ദിവാ വാ യദി വാ രാത്രൌ
വിഘ്നശാന്തിർഭവിഷ്യതി 
 

Iti Sri Vyaasa-mukhod-giitam yah: path’et-susamaahitah:

Divaa vaa yadi vaa raatrau vighna-shantir-bhavish’yati   

ശ്രീ വ്യാസ മഹർഷിയാണ് ഈ സ്തോത്രം രചിച്ചിരിക്കുന്നത്. പകലോ രാത്രിയിലോ എപ്പോഴാണെങ്കിലും ഈ സ്തോത്രം ചൊല്ലുന്ന ഒരാൾ എല്ലാ പ്രശ്‌നങ്ങളിൽ നിന്നും മുക്തനാകുകയും ശാന്തി നിലനിൽക്കുകയും ചെയ്യും.

This Stotra is composed by Sri Vyaasa Maha Rishi. A person who chants this Stotra during the day or at night will become free from all troubles and peace will remain. 

ശ്ലോകം പതിനൊന്ന്

नरनारी नृपाणांच भवेत् दुःस्वप्ननाशनम् I 

ऐश्वर्यमतुलं तेषां आरोग्यं पुष्टिवर्धनम् II ११ II 

നരനാരീനൃപാണാം ച 
ഭവേത് ദുഃസ്വപ്നനാശനം 
ഐശ്വര്യമതുലം തേഷാം 
ആരോഗ്യം പുഷ്ടിവർദ്ധനം 
 

Nara-naarii-nrupaan’aam cha 

Bhaved-duh:svapna-naashanam

Aishvaryamatulam tesh’aam 

Aarogyam push’t’i-vardhanam 

ഈ സ്തോത്രം ചൊല്ലുന്നതിലൂടെ പുരുഷന്മാർ, സ്ത്രീകൾ, രാജാക്കന്മാർ തുടങ്ങി എല്ലാവരുടെയും ദുഃസ്വപ്നങ്ങൾ നശിച്ചിടും. എല്ലാവർക്കും അതുല്യമായ ഐശ്വര്യം, ആരോഗ്യം, അഭിവൃദ്ധി എന്നിവ കൈവരും.  

By chanting this Stotra the effect of bad dreams of men, women, kings and so on will be destroyed. Everyone will have good health, wealth and energy.  

ശ്ലോകം പന്ത്രണ്ട്

ग्रहनक्षत्रजाः पीडास्तस्कराग्निसमुभ्दवाः I 

ता सर्वाःप्रशमं यान्ति व्यासोब्रुते न संशयः II १२ II 
ഗ്രഹനക്ഷത്രജാഃ പീഡാഃ 
തസ്കരാഗ്നിസമുത്ഭവാഃ
താഃ സർവ്വാഃ പ്രശമം യാന്തി 
വ്യാസോ ബ്രൂതേ ന സംശയഃ 

Graha-nakshatrajaa piid’aah:  

Taskaraagni-samudbhavaah:

Taah: sarvaah: prashamam yaanti 
Vyaaso bruute na samshayah:
ഒരു വ്യക്തി ഈ സ്തോത്രം ചൊല്ലുന്നതിലൂടെ; ഗ്രഹങ്ങൾ, നക്ഷത്രരാശികൾ, കള്ളന്മാർ, അഗ്നി തുടങ്ങിയവയിൽ നിന്നും ഉത്ഭവിച്ച് അയാൾക്കുണ്ടാവുന്ന ഉപദ്രവങ്ങൾ ശമിക്കുന്നു. ഈ സ്തോത്രം ചൊല്ലുന്നതിന്റെ നല്ല ഫലങ്ങളെക്കുറിച്ച് യാതൊരു സംശയവുമില്ലെന്ന് മഹർഷി വേദവ്യാസൻ തീർത്തു പറയുന്നു.

A person who chants this Stotra becomes free from the troubles created by planets, constellations, thieves, fire, and so on. Maharshi Veda Vyasa says that there is no doubt about the good results of chanting this Stotra.

|| ഓം ലോകാഃ സമസ്താഃ സുഖിനോ ഭവന്തു  || 

•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

Comments

Popular posts from this blog

ഗുരു സീരീസ് - 5 | ശാന്തി മന്ത്രങ്ങൾ

ഗുരു സീരീസ് - 4 | തപസ്സ്